"Như một chiến binh, người thợ mộc luôn mài giũa đồ nghề của mình, để chúng là các dụng cụ chính xác và sắc bén. sử dụng thành thạo các công cụ để chế tác những thứ phức tạp hay đơn thuần, học được phép đo và hiểu được bản vẽ. loại đạt của người thợ mộc là công trình trung thành có bản thiết kế, không cong vẹo, lệch lạc."
>>> Tin nổi bật: Thiết kế website bất động sản
Về tác fake
Chuyện nhắc rằng, tử địa Sekigahara là phương pháp người ta gọi trận chiến khốc liệt giữa hai phe lãnh chúa Nhật Bản, phe Đông Quân và phe Tây Quân, diễn ra ngày 15/9 niên hiệu Khánh Trường đồ vật 5 (ngày 21/10/1600), tại Sekigahara, thuộc tỉnh Gifu bây giờ. Gọi là tử địa vì sau trận chiến khốc liệt đấy đã mang bảy mươi ngàn người chết, còn Seigahara được coi là trận đánh to nhất lịch sử Nhật Bản. một kiếm khách mười sáu tuổi, tên là Miyamoto Musashi, bước vào trận đánh mang tư cách là võ sĩ bên Tây Quân, sau đó là phe thua trận. Kiếm khách trẻ trung và cuồng nhiệt đấy đã chiến đấu anh dũng qua ba ngày của trận chiến. Chàng không chỉ sống sót và bước ra khỏi tử địa mà còn thoát khỏi chuỗi ngày gian nan bị phe chiến thắng truy sát. đề cập từ ngày đấy, kiếm khách này vân du khắp nơi chỉ để luyện kiếm, báo thù và tham dự những cuộc quyết đấu sinh tử. Mushashi ko thất bại 1 lần nào và trở nên sư tổ của môn phái dùng song kiếm mang tên Nhị Thiên Nhất Lưu. Sau này, ông được người Nhật gọi là Kensei (thánh kiếm).
Tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp bạn Đây là 1 bí mật nhỏ về khả năng lãnh đạo: toàn bộ toàn bộ hầu hết đồ vật đều đã được làm cho từ trước, và giả dụ ko phải như vậy và bạn đang mang một ý tưởng buôn bán mạo hiểm xuất sắc và hoàn toàn mới thì phổ biến khả năng bạn sẽ thấy tôi là 1 đối thủ khó khăn gay gắt có bạn. một bí quyết siêu kinh điển, bạn sẽ muốn sở hữu thể vượt qua 5 lực lượng do Michael Porter đề ra: rào cản ở lối vào, sự cạnh tranh hạn chế, 1 nền công nghiệp đang tăng trưởng và 1 sự cân bằng tuyệt đối về sức mạnh trong các mối quan hệ sở hữu những các bạn và nhà sản xuất của bạn. |
Người ta cho rằng Gorin-no-sho được Musashi chấp bút trong hang động Reigan-dō trên đỉnh núi Kimpōzan thuộc xứ Kumamoto trước khi ông mất, trong khoảng thời gian từ năm Kan-ei thứ 20 (1643) cho đến năm Shōhō vật dụng 2 (1645). Nội dung của Gorin-no-sho chủ yếu bàn về binh pháp, võ nghệ, kiếm pháp nhưng hiện tại, nó được đánh giá cao ở phổ biến phương diện như chiến lược, marketing, giáo dục...
Người ta đề cập, để hiểu được một người Nhật bước chân ra thế giới bên ngoại trừ để marketing như thế nào, thì cần hiểu được tinh thần của 1 chiến binh bước vào tử địa Seigahara. Để hiểu được vì sao các quan chức chính phủ hoặc tập đoàn Nhật Bản đồng loạt từ chức để bảo vệ uy tín cho lãnh đạo, cũng giống như các samurai thuộc hạ tự mổ bụng tuẫn tiết (hara-kiri) để giảm thiểu cho mình và "tướng quân" của mình bị làm nhục, thì bắt buộc hiểu được tinh thần võ sĩ đạo. Và để hiểu được người Nhật tu dưỡng bản thân hằng ngày thế nào, những doanh nghiệp Nhật lập chiến lược marketing của mình ra sao, các chính trị gia ra quyết định thế nào, thì nên đọc Ngũ Luân Thư.
Tạp chí Time đã ca ngợi quyển sách này: "Ở phố Wall, lúc Musashi đựng tiếng, mọi phải lắng nghe".
ngoài tác phẩm binh pháp Ngũ Luân Thư, Miyamoto Musashi còn để lại cho hậu thế đa dạng tác phẩm điêu khắc, thư pháp và tranh thủy mặc.
>>> Bài liên quan: Thiết kế web nhà hàng
Dịch nhái Bùi Thế buộc phải nguyên là Giáo sư Pháp văn đại học Văn khoa Sài Gòn. Hiện ông dành thời gian cho niềm ham mê của mình là nghiên cứu và tập luyện song kiếm theo trường phái Niten Ichi Ryu của thánh kiếm Miyamoto Musachi. Ông cũng là võ sư Aikido hệ lục đẳng, với phổ biến đóng góp cho phong trào Aikido ở TP.HCM.
Nội dung chính
Ngũ Luân Thư gồm 5 quyển: Địa, Thủy, Hỏa, Phong, ko.
Phần chính của đạo binh pháp theo quan điểm Nhất Lưu được diễn giải trong Địa Chi Quyển. Việc nhỏ, việc to, điều nông cạn, điều sâu sắc như con lộ được vạch ra rõ ràng trên mặt đất mênh mông.
Nước sở hữu thể tự thay đổi để thích ứng với vật cất nó; nước sở hữu lúc chảy róc rách sở hữu lúc lại thét gào, tính trong vắt của nước của môn phái Nhất Lưu được trình bày trong Thủy Chi Quyển.
khoa học, cách chiến đấu trong các trận chiến mạnh mẽ và hung bạo như lửa được mô tả trong Hỏa Chi Quyển.
Phong mang nghĩa là cổ phong, truyền thống, triết lý của Nhị Thiên Nhất Lưu hoàn toàn khác sở hữu các môn phái khác, được trình bày rõ trong Phong Chi Quyển.
Đạo của binh pháp là cái đạo của thiên nhiên. Đạt nguyên lý có nghĩa là ko đạt nguyên lý nào sẽ được trình bày rõ trong ko Chi Quyển.
Địa Chi Quyển (Chi No Maki)
Dẫn nhập
Binh pháp là nghề của binh gia. Đạo của binh gia là sự hài hòa kỳ diệu của Bút đạo và Kiếm đạo. Võ đạo gia là buộc phải nghiên cứu binh pháp để vượt lên hầu hết dừng của con người. Học và hành đạo binh pháp luôn hình dung chiếc đắc dụng của nó, thấu được điểm đắc dụng, ấy mới là đạo chân chính của binh pháp.
Kinh nghiệm chọn kiếm quý khách doanh nghiệp khi khởi nghiệp phải gì? những khó khăn lúc mới bắt đầu? Câu trả lời sẽ là " tìm kiếm khách hàng". Tạo ra được sản phẩm cũng như dịch vụ sở hữu chất lượng vẫn là chưa đủ. các thượng đế sẽ ko tự mình tìm kiếm bạn cũng như web bán hàng của bạn chỉ vì bạn vừa khai trương một chiếc hàng hoá hay dịch vụ nào đó. |
Đạo của binh pháp
Binh pháp là một nghệ thuật, 1 phép tu luyện bổ ích. Người ta thường đề cập "binh pháp sơ lậu là khởi thủy của khổ ải". Vì, chân giá trị của binh pháp ko thể khu trú trong ngừng của kiếm thuật.
với bốn đạo làm người trong đời: Sĩ – Nông – Công – Thương.
Đạo của nông phu, không tính việc dùng nông cụ, anh ta dùng cả đời mình để quan sát sự chuyển tiếp của bốn mùa và sự biến đổi của mùa vụ.
cách sống của thương nhân là luôn luôn mưu cầu lợi nhuận, ấy là đạo của kẻ làm ăn kinh doanh.
Đạo của người võ sĩ là phải biết thấu hiểu những vũ khí mà mình với theo.
Đạo của nghệ nhân là thành thạo các công cụ và triển khai công việc theo đúng bản vẽ.
So sánh đạo của người thợ mộc và binh pháp
Người thợ mộc dùng một bản vẽ để dựng nhà, binh pháp cũng với 1 bản kế hoạch để chiến đấu. Muốn học binh pháp thì buộc phải miệt mài rèn giũa như người thợ cả.
loại đạo của người thợ cả là bắt buộc hiểu được quy luật của thiên nhiên, pháp luật, gia quy. Là 1 người chỉ huy với trách nhiệm, giao việc cho thợ tùy khả năng từng người, thấu hiểu tinh thần và tâm tư của họ, khích lệ họ lúc cần phải có.
Người thợ cả bắt buộc biết chọn gỗ, cây gỗ thẳng tốt thì làm cho ở đâu, cây yếu xấu thì làm cho việc gì.
các điều này tương tự như nguyên lý của binh pháp.
Tâm đắc của sĩ rẻ về đạo của binh pháp
Như 1 chiến binh, người thợ mộc luôn mài giũa đồ nghề của mình, để chúng là các dụng cụ chính xác và sắc bén. dùng thành thạo những công cụ để chế tác các thiết bị phức tạp hay đơn giản, học được phép đo và hiểu được bản vẽ. loại đạt của người thợ mộc là công trình trung thành với bản xây dựng, không cong vẹo, lệch lạc.
ấy là loại đạo của người thợ mộc. Hãy nghiền ngẫm về các điều này.
Danh xưng "Nhị Thiên Nhất Lưu"
hầu hết võ sĩ đều mang hai thanh kiếm ở thắt lưng (kiếm và đoản kiếm), ấy là đạo của võ sĩ. "Nhị Thiên Nhất Lưu" cho ta thấy lợi điểm của việc dùng song kiếm. bí quyết của ta là cầm kiếm 1 tay, cầm trường kiếm cả hai tay là không đúng đạo. Trường kiếm cần được loang một cách khoáng đạt và đoản kiếm thì phải vung một bí quyết sít sao.
Thấu triệt được tiện dụng của binh pháp
cái đạo của trường kiếm là binh pháp. khiến chủ được thanh trường kiếm là làm cho chủ được thế giới và khiến chủ được bản thân mình.
tiêu dùng trường kiếm đạt binh pháp. giả dụ 1 võ sĩ đạt được chân lý của trường kiếm thì với thể lấy 1 thắng mười. giả dụ hiểu Đạo thật rộng sẽ nhận ra sự tồn tại của "Đạo" trong tất cả sự.
tiện dụng của vũ khí trong binh pháp
Trong binh pháp, vũ khí phải dùng đúng lúc, đúng chỗ.
Nơi chật hẹp, cận chiến thì dùng đoản kiếm. sử dụng cây thương có thể chiếm thế thượng phong, đại đao có tính phòng ngự.
Cung chiếm ưu thế lúc khởi đầu trận chiến, công thành thì sử dụng súng hỏa mai, nhưng lúc cận chiến thì hai dòng này thành vô dụng.
Quá quen thuộc một cái vũ khí là một sai lầm, không thích một chiếc vũ khí nào ấy là điều ko thấp.
không nên học đòi theo kẻ khác mà cần dùng các vũ khí mà mình thành thạo.
"Phách" trong binh pháp
Trong âm nhạc nên nắm bắt đúng nhịp phách.
Trong binh pháp cũng phải khổ công rèn luyện để nắm bắt được nhịp "phách", đấy là nhịp điệu của thời gian, đó là thời cơ của sự việc.
cái đạo của thương nhân cũng có thời cơ, đa số chuyện đều bị phách nhịp khống chế!
Người chiến thắng trên chiến trường nhờ tài trí khéo léo tính toán được thời gian: biết thời cơ của kẻ thù và nắm bắt được thời cơ ưng ý của chính mình.
Lời Bạt cho Địa Chi Quyển
Trên hầu hết, bắt buộc bắt đầu chú tâm vào binh pháp và tha thiết gắn bó mang chính đạo. Ngày đêm rèn luyện Nhị Thiên Nhất Lưu, tinh thần ngẫu nhiên mở ra.
Đi theo loại Đạo của binh pháp thì phải: không suy nghĩ lệch lạc, tập luyện chuyên cần, tinh thông và biết loại đạo của bách nghệ, phân định sự được – mất trên thế gian, nuôi dưỡng khả năng thấu hiểu toàn bộ việc mà mắt trần không thể thấy được. Lưu tâm những chi tiết nhỏ và không làm điều vô ích.
sở hữu như thế mới mang thể thoả thích kiểm soát bản thân để đánh bại địch thủ.
Thủy Chi Quyển (Mizu No Maki)
Dẫn nhập
Tinh thần binh pháp của môn phái Nhị Thiên Nhất Lưu là tinh thần của Thủy. ko thể cắt nghĩa Đạo một cách yếu tố, nhưng với thể lĩnh hội Đạo bằng trực giác.
những nguyên lý binh pháp được viết ra dưới dạng các cuộc tỉ thí cá nhân, nhưng người cần suy rộng ra, bắt buộc thu nạp những nguyên lý đó vào tâm. nếu hiểu nhầm sẽ lạc vào tà đạo.
Tâm thế trong binh pháp
Bất kể lúc lâm trận hay trong cuộc sống bình thường, tâm thế bắt buộc bình tĩnh lạnh lùng. Dù tinh thần thanh thản thì cũng đừng thư giãn thể xác, dù thả lỏng thể xác thì cũng không được để tinh thần uể oải. Đừng để đối phương nhìn ra tinh thần của mình. mang tinh thần cởi mở tha hồ, hãy suy ngẫm tất cả sự từ góc độ cao hơn. "Trí" trong binh pháp khác mang sự việc khác. Dù trong khi bị tấn công dồn ép, vẫn không ngừng nghiên cứu binh pháp, thấu triệt đạo lý và luôn sở hữu 1 ý chí kiên định. Duy trì tư thế chiến đấu trong cuộc sống thường ngày là vô cùng thiết yếu.
Nhãn pháp
Tầm mắt cần nhìn rộng và bao quát. Nhìn sự vật ở nơi xa như thể đang ở gần và nhìn sự vật gần sở hữu 1 khoảng cách xa. nên nhìn cả hai phía mà không phải bắt buộc đảo mắt. Đừng để bị chi phối bởi các đường kiếm vô nghĩa của kẻ thù.
Thủ pháp có trường kiếm
Hãy nắm trường kiếm chặt trong ngón cái và ngón trỏ có cảm giác thoáng rộng và tha hồ. lúc rút kiếm ra, chỉ với mục tiêu duy nhất là chém ngã đối thủ. khi bạt, đẩy hoặc ghìm kiếm đối thủ, khá thay đổi cảm giác của ngón chiếc và ngón trỏ. Tay cứng kể là cánh tay chết, mềm dẻo mới là cánh tay sống.
Bộ pháp
lúc vận động, những đầu ngón chân hơi rướn lên, gót chân trụ vững trên mặt đất. ko di chuyển bằng 1 chân mà vận động đôi chân trái – cần, bắt buộc – trái lúc chém, thu chiêu hoặc gạt kiếm.
Năm tư thế
Năm tư thế là: Thượng đẳng, trung đẳng, hạ đẳng, tả cánh, hữu cánh. toàn bộ những tư thế đều nhằm mục đích duy nhất là chém đối thủ.
Thượng đẳng, trung đẳng hay hạ đẳng là những tư thế vững chãi. Tư thế trung đẳng là trung tâm của đa số tư thế. Tư thế trái - cần là tư thế linh hoạt. Tư thế tấn công trái – buộc phải ưa thích trong hoàn cảnh phía trên bị chặn còn hai bên thoáng rộng.
Đạo của trường kiếm
Để loang kiếm 1 phương pháp đúng phép, bắt buộc làm cho một cách trầm tĩnh. không thể tiêu dùng trường kiếm chém địch trong phép chép của đoản kiếm.
khi cầm trường kiếm chém xuống, khi hồi kiếm cần nói thẳng nó lên. khi chém xéo thì hồi kiếm trở về cộng 1 đường như vậy, khuỷu tay dang rộng, vung kiếm mạnh mẽ, đó là chiếc Đạo của trường kiếm.
Năm bí quyết tiếp cận (Năm hướng)
1. Ở tư thế trung đẳng, khi đối diện kẻ địch hãy chỉa mũi kiếm hướng vào mặt đối phương. lúc đối thủ phản đòn, hãy đẩy hay áp kiếm y về bên cần hoặc xuống dưới. khi đối thủ chém từ trên xuống, hãy giữ kiếm để đỡ, khi đối thủ tấn công lại thì chém ngay vào cánh tay của y từ phía dưới.
2. khi nắm trường kiếm ở phía trên đầu, từ tư thế thượng đẳng, chém địch từ trên xuống, giả dụ y thoát nhát chém, hãy giữ lưỡi kiếm đúng phương vị và vớt kiếm chém từ dưới lên.
3. Cầm kiếm ở tư thế hạ đẳng mang dự cảm chém vào tay đối thủ từ dưới lên, lúc đó y sở hữu thể tìm cách chém bạt kiếm của ta, khi này có thể chém ngang vào tay trên của đối thủ có một cảm giác "giao kiếm".
4. lúc đứng ở tư thế thủ bên trái, bị đối phương tấn công, hãy đâm vào tay y bên dưới, đối thủ tìm phương pháp đánh bạt kiếm ta xuống, ta đỡ dọc theo đường kiếm của y như thể đang chém vào tay của đối thủ và vung kiếm bạt chéo ở tầm ngang.
5. khi kiếm ở tư thế thủ bên bắt buộc, bị đòn tấn công của đối phương, hãy đánh chéo lên từ dưới để vào tư thế thượng đẳng rồi chém thẳng từ trên xuống.
Vậy sử dụng năm phép tiếp cận cộng có cân nhắc nhịp đi, biết tinh thần và nhìn thấu trường kiếm của đối thủ, tính toán nhịp phách trong binh pháp tức đã quen thuộc với Đạo "Kiếm thuật hài hòa" của ta.
Về thế thủ không thủ thế
lúc cầm kiếm, nhất định nên ở một trong năm tư thế đề cập trên. Từ tư thế thượng đẳng với thể chuyển qua tư thế trung đẳng, từ tư thế hạ đẳng với thể chuyển qua tư thế trung đẳng… Tùy theo tình huống, chuyển thế thủ bên trái hoặc bên phải vào trung tâm, sẽ ở vào tư thế trung đẳng hoặc hạ đẳng.
Nguyên lý này được gọi là "thế thủ bất thủ thế".
Đánh 1 nhịp phách
lúc ép sát kẻ địch, hãy chém y càng nhanh càng trực tiếp càng tốt, ko bắt buộc chuyển động thân. Chém trước khi kẻ thù quyết định rút lui hoặc giãn ra hoặc tấn công được gọi là đánh 1 nhịp phách.
Hai nhịp lưng (Nhị yên)
lúc tấn công và địch thủ lui nhanh, cảm nhận đối thủ căng thẳng, hãy kém chất lượng vờ chém 1 đòn gió trượt. Trong khoảnh khắc y thư thái, hãy tiến lên và chém. Đây là khoa học hai nhịp lưng.
Vô niệm vô tướng
lúc kẻ địch tấn công cộng khi ta cũng quyết định tấn công, hãy chém bằng cả thân xác và ý chí, chém kiếm từ "không" bằng hai tay và gia tốc thật nhanh. Đây là phép chém "vô niệm vô tướng".
Phép chém lưu thủy
lúc đang tương tranh, kiếm gài kiếm, địch giãn ra và rút lui nhanh bằng phương pháp nhảy lùi ra sau mang trường kiếm của y, hãy rướn hết cơ thể và tinh thần chém y 1 phương pháp chậm rãi, để kiếm đi theo thân thể của ta như làn nước đọng, chém đối thủ một phương pháp kiên cố.
Phép chém liên tục
lúc ta tấn công và địch thủ cũng tấn công, hai kiếm cùng vung lên, hãy nhắm vào đầu, tay và chân địch thủ trong 1 đường kiếm, đấy gọi là phép chém liên tục.
Phép chém thạch hỏa
lúc hai trường kiếm giao nhau, hãy chém hết sức mà ko buộc phải nâng kiếm, chém thật nhanh bằng tay, thân hình và bằng chân.
Phép chém hồng điệp
khi địch thủ thế, sở hữu ý xuất chiêu, hãy dùng chiêu thạch hỏa hoặc vô niệm vô tướng, dồn sức đánh mạnh vào trường kiếm của y, vững chắc y sẽ để rơi kiếm.
Phép sử dụng thân thay kiếm
Thông thường ta vận động thân và kiếm cộng lúc. Tuy nhiên, tùy theo phương thức tấn công của địch thủ, ta mang thể lao vào người y rồi vung kiếm chém, sở hữu thể chém kiếm của y trước, nhưng chém vào thân thể của y trước thì hay hơn. Đây gọi là "nhân kiếm hợp nhất".
Chém và xả
khi chém, tinh thần bắt buộc kiên nghị. nếu thoạt tiên xả vào tay hoặc chân địch thủ thì sau đấy cần chém 1 cách mạnh mẽ quyết liệt. Tinh thần của "xả" là "chạm vào".
Thân pháp "thu hầu"
ko để hai tay bung ra trước khi kẻ địch chém. ko dang tay tức ở phương pháp xa đối thủ; tinh thần khi ấy là toàn thân nhanh chóng nhập nội áp sát đối thủ.
lúc đã vào bên trong tầm tay thì toàn thân trở thành dễ dàng vận động để nhập nội.
Thân pháp keo sơn
lúc nhập nội, nên gắn chặt với đối thủ bằng cả đầu mình và đôi chân. Ta dễ dàng di chuyển đầu và chân còn thân thì chậm chạp, bám đối thủ chặt như hình mang bóng, không để 1 kẽ hở nào giữa thân thể ta và kẻ địch.
Tranh cao
tìm bí quyết ở thế cao hơn đối thủ mà ko cúi người. khi tiếp cận đối thủ hãy duỗi chân, rướn hông và rướn cổ để tranh cao sở hữu đối thủ sau ấy đâm kiếm quyết liệt.
Niêm kiếm
Trường kiếm của mình gắn chặt sở hữu kiếm của đối thủ, ko để chúng rời nhau, gọi là niêm kiếm. Niêm khác với gài kiếm là niêm kiếm thì vững còn gài kiếm thì yếu.
Đánh bằng thân
Đưa thân hình nhập nội áp sát đối thủ, tiêu dùng chính thân thể để tấn công đối thủ, tương đối nghiêng mặt qua 1 bên và sử dụng vai trái hích vào ngực đối thủ. Hích mạnh hết sức giữa hai khá thở được kiểm soát, đẩy văng kẻ thù ra xa, thậm chí đánh bật đối thủ xa hơn mười trượng hay với thể đẩy y vào chỗ chết.
Ba bí quyết phòng ngự
mang 3 phương thuật để đỡ một đòn chém:
- Đẩy trường kiếm của đối thủ về phía bên buộc phải của ta, như thế là đang đâm vào mặt y lúc y vừa mới xuất chiêu.
- Đẩy trường kiếm của địch thủ về hướng mắt bắt buộc của y với cảm giác như muốn cắt cổ y.
- tiêu dùng đoản kiếm, không lưu tâm đỡ trường kiếm của đối thủ, né mình và nhanh chóng nhập nội. Nắm tay trái đâm vào mặt y.
khoa học giao đấu đâm thẳng vào mặt
lúc đối mặt mang kẻ địch, chủ đích của ta là đâm mũi kiếm vào mặt đối thủ, lúc ấy mặt và thân người của y vươn lên là dễ dàng khống chế!
Đâm vào tim
Vì 1 lý do nào đó hay với chướng ngại vật, khó chém, phải xỉa vào ngực của địch thủ mà không để mũi kiếm của ta chao đảo. Đối thủ nhìn thấy sống vuông của kiếm và tưởng chủ đích của ta là gạt đường kiếm của y.
Quát thét
lúc đang chọn cách phản đòn, ta lập tức phản công lại, phấn đấu ghìm y xuống, rồi chớp thời cơ, vừa chém vừa quát thét. Quát thét phải đúng phương pháp nhằm kết hợp đồng bộ mang nhát chém, đâm địch thủ.
Tạt đỡ
lúc giao chiến, ta đỡ đòn của đối phương theo nhịp "chát – chát", vừa tạt kiếm đối phương vừa chém vào y. mẫu chủ ý của tạt, đỡ ko nhằm để đỡ hoặc tạt kiếm mà nhằm tạt, gạt kiếm của đối phương lúc y tấn công, rồi chủ động chém y thật lẹ.
Phép chống lại đám đông
lúc đơn độc chiến đấu chống lại đa dạng người, hãy rút cả trường kiếm và đoản kiếm và tạo ra thế thủ dang rộng hai bên. Xoay vòng thật rộng từ trái qua phải rồi lùi xuống. Quan sát kẻ nào sẽ tấn công thứ nhất và kẻ nào tiếp theo đấy, hai kiếm thay phiên nhau chém trái – nên. Nhanh chóng thay đổi thế thủ trái – cần ko chần chờ, dồn chúng về phía chúng đang lao tới, chọn bí quyết đẩy nhanh về một phía, lúc chúng chồng chất sở hữu nhau thì hãy chém mạnh đừng để chúng chuyển động.
Lợi thế của quyền cước
Chỉ có thể lĩnh hội được binh pháp thông qua việc rèn luyện. Khẩu quyết: "Qua trường kiếm thể hiện chân đạo binh pháp".
Nhất phát
Chiến thắng với tinh thần "Nhất phát". ví như bỏ công theo đuổi con đường này thì binh pháp sẽ xuất phát từ tâm và sở hữu khả năng chiến thắng.
Nguyên lý "thân thụ"
Thân thụ là phương pháp thức mà chân đạo của Nhị Thiên Nhất Lưu được truyền thụ và kế thừa.
Khẩu quyết: "Thân thụ ngôn giáo" (giảng giải bằng lời và lấy mình khiến gương).
Lời bạt cho Thủy Chi Quyển
Để học được phương pháp chiến thắng bằng trường kiếm trong binh pháp, phải nắm bắt được năm tư thế, năm phép tiếp cận, cảm nhận sâu sắc mẫu đạo của trường kiếm trong tâm thể mình. buộc phải hiểu được tinh thần và thời cơ, nắm giữ trường kiếm 1 phương pháp tự dưng. Thân pháp và bộ pháp buộc phải kết hợp sở hữu ý chí.
Hôm nay cần chiến thắng bản thân mình của ngày hôm qua. Ngày mai sẽ chiến thắng các đối thủ.
Hỏa Chi Quyển (Hi No Maki)
Dẫn nhập
Trong những cuộc chiến đấu, người ta thường đầu tư công sức để rèn luyện các tiểu xảo. Trong binh pháp, không hứng thú sở hữu những tiểu xảo, mà quan trọng là khám phá ra ý nghĩa của cuộc sống và cái chết. Học được chiếc đạo của kiếm pháp, đoán định được thiên chức và sức mạnh của những cuộc tấn công và hiểu được loại Đạo của lưỡi kiếm và sống kiếm. Đêm ngày bắt buộc cù nghiền ngẫm, luyện tập, giải phóng bản thân và nhận ra khả năng phi thường của mình để sở hữu được quyền lực thâm diệu.
Tùy theo địa thế
Ta phải quan sát hiện trường, cần đứng mang thế thủ và quay lưng về phía mặt trời. nếu hoàn cảnh ko cho phép thì khiến cho mặt trời ở phía bên mặt ta. phải chất lượng mặt sau của ta không nguy hiểm và bên trái đủ khoảng trống để chiến đấu. Thủ thế ở nơi cao hơn 1 chút. ví như trong nhà thì mang thể đứng cạnh khám thờ.
khi chiến đấu, dồn đuổi kẻ địch về phía tay trái của ta, dồn địch vào chỗ cụt hay góc chết, dồn y vào hành lang, dãy cột và ko để y rảnh trí để thấy tình huống của y.
Ba chiến thuật để đoạt trước thời cơ quyết định
Chủ động tấn công, tận dụng hầu hết khả năng để đoạt thời cơ, và đoạt thời cơ trong lúc đối kháng. Muốn thế là phải nắm bắt đúng thời điểm, hiểu rõ ý đồ của địch thủ và tinh thông binh pháp.
Đệ nhất pháp – Ken no sen (Huyền chi tiên)
khi quyết định tấn công, hãy bình tĩnh nhanh chóng phóng đến, hoặc tiến lên sở hữu vẻ mạnh bạo hơn, tinh thần dũng mãnh hơn khi bình thường, liên tục dồn ép đối thủ khiến y chao đảo.
Đệ nhị pháp – Tai no sen (Đãi chi tiên)
lúc kẻ địch tấn công, ta vẫn vững như bàn thạch nhưng khiến cho ra vẻ yếu đuối, giảm thiểu 1 bên rồi đột nhiên lao vào tấn công quyết liệt. Hoặc lúc kẻ địch tấn công, ta tấn công mạnh mẽ hơn nữa, lợi dụng sự sai nhịp của địch thủ để tấn công và chiến thắng.
Đệ tam pháp – Tai tai no sen (Thể thể chi tiên)
lúc địch thủ bình tĩnh tấn công, hãy uyển chuyển hòa nhập vào động tác của y lúc y đến sắp. Rồi gia tăng tốc độ tấn công và chém y một phương pháp quyết liệt.
Đè dòng gối xuống
Trong giao đấu, để cho địch thủ dẫn dụ là hạ sách. Điều quan trọng là để ý kiểm soát những hành động tấn công, nhảy, chém trước lúc y thực hiện. dòng được các công nghệ của địch thủ, ngăn chặn manh tâm xuất thủ của địch, nên đè nhát đâm của y và vung ra khỏi tay y khi y chọn bí quyết quật ta. đấy là ý nghĩa của "đè chiếc gối xuống".
Vượt cạn
khi đã phân định được khả năng của đối thủ và tự biết điểm mạnh của chính mình, hãy vượt cạn ở điểm thuận lợi như 1 thủy thủ tài ba vượt hải lộ. Vượt cạn mang nghĩa là tấn công vào chỗ lợi thế, là nhược điểm của đối thủ để chiếm được thế thượng phong.
Hiểu rõ thế địch
có tư duy sâu sắc, khả năng quan sát nhạy bén, nhận ra địch thuộc môn phái nào, thấy được tài nghệ cũng như điểm mạnh và nhược điểm của y, hãy tấn công 1 cách bất ngờ, ở chỗ y không phòng bị vào thời điểm ưa thích.
Đạp kiếm
Nhân sơ hở khi địch tạm ngưng nghỉ, hãy lập tức ra tay phản công, quan trọng là buộc phải nhanh. buộc phải nhận thức rõ phương pháp thức, đường lối tiến công của địch mới với thể "đạp" trúng chỗ hiểm của y. "Đạp" không mang nghĩa đơn thuần là đạp bằng chân mà bằng toàn thân, bằng ý chí. Đạp và chém bằng trường kiếm.
Tri quy
Hãy chớp thời cơ khi kẻ địch hụt hẫng và ngã quỵ. trường hợp để cơ hội này qua đi, y mang thể phục hồi và sẽ không sơ suất như trước. lúc địch ngã quỵ, truy diệt địch và tấn công khiến địch không với cơ hội hồi phục.
Biến thành kẻ địch
Hãy đặt mình vào vị trí của kẻ địch, ví như nghĩ "Đây là một kẻ tinh thâm binh pháp, 1 bậc thầy" thì vững chắc sẽ thua.
Phóng tứ thủ
Phóng tứ thủ được tiêu dùng khi ta và địch ko thể phân định được thắng bại. Hãy bỏ ngay tức khắc suy nghĩ đó, vì đây là sinh mạng. Hãy áp dụng khoa học khác phù hợp mà địch thủ không ngờ đến để chiến thắng.
Di ảnh
ngẫu nhiên thấy được thế trận của địch thủ, hãy tỏ ra là mình đã chuẩn bị chu toàn, xuất trận mạnh mẽ khiến địch cần phát lộ kế sách. Thấy được kế sách của địch thì sẽ dễ dàng chiến thắng mang đối sách của mình.
Ức ảnh
khi địch thủ tấn công mang một sách lược đặc thù, giả dụ chứng tỏ cho y thấy quyết tâm kiềm chế y, hùng khí của ta sẽ tràn ngập và y sẽ thay đổi sách lược. Dựa theo ấy ta cũng thay đổi sách lược, giành thế chủ động và đạt chiến thắng.
Thuật cảm nhiễm
lúc địch đang ở trong trạng thái dao động và tỏ ra mất kiên nhẫn, hãy lộ vẻ thản nhiên, thư thái, ko phòng bị. lúc thấy rằng tâm trạng đó đã được "cảm nhiễm" cho đối phương thì tấn công như vũ bão, càng nhanh càng thấp để chiến thắng.
Thuật nhiễu loạn
Tình huống nhiễu loạn tâm lý xảy ra khi rơi vào cảnh nguy hiểm, tình cảnh khốn đốn hoặc bất ngờ. Để tạo tình huống này, hãy đột ngột tấn công tại nơi kẻ địch ít ngờ nhất. Hoặc khởi đầu mang vẻ chậm chạp rồi đột nhiên tấn công vũ bão, để địch thủ không có thời gian phục hồi lại sau lúc tinh thần dao động.
Uy hiếp
Cũng mang thể làm cho kẻ địch khiếp sợ bằng tiếng la hét, bằng bí quyết biến ít thành rộng rãi hoặc bất ngờ tấn công vào mạn sườn rồi lợi dụng tối đa tâm trạng dao động của đối phương lúc bị kinh hãi.
Thâm nhập
lúc tương tranh cộng địch thủ, ví như ta nhận ra không thể tiến lên được thì bắt buộc lập tức "thâm nhập" và hợp khiến 1 với địch thủ. chọn bí quyết áp dụng khoa học phù hợp khi hai bên đang quyện vào nhau.
Triệt góc
Trong trận chiến quy mô lớn, thấy được lực lượng hùng hậu của địch, ta chủ động tấn công vào hai cánh của đối phương, tức là triệt góc quân địch làm cho tinh thần toàn quân đối phương bị chao đảo. Hoặc lúc tương thủ, ta tìm phương pháp đả thương vào chân, tay đối phương để y mất tinh thần và bị suy yếu.
Thuật tạo hoang với
Trong lúc chiến đấu, ta có thể tiêu dùng binh lực gây xáo đối thủ trên chiến địa, làm cho chúng tự hỏi: "Ở đây chăng?", "Đằng kia chăng?", "Như thế này hay như thế kia?", "Nhanh hay chậm?" làm cho chúng hoang mang lúng túng.
Trong trận thư hùng, ta tung ra một hư chiêu khiến cho địch thủ tưởng ta đâm, hoặc chém, hoặc tưởng nhầm ta gần nhập nội và khi đó địch thủ hoang với.
Thuật thét ba tiếng
lúc lâm trận, ta vận hết sức bình sinh và thét lên để áp đảo đối phương. khi giao tranh, mỗi khi xuất chiêu, lấy khá từ huyệt đan điền rồi hét lớn. Sau đấy, mừng chiến thắng bằng một tiếng thét vang dội.
Phép "Sơn đạo"
lúc nắm chặt lực lượng và trình độ của đối thủ, ta tấn công vào điểm mạnh của kẻ địch rồi nhanh chóng tách ra, và lại tấn công vào một điểm mạnh khác nằm ngoài rìa của lực lượng địch giống như 1 sơn đạo ngoằn ngoèo.
Trong trận đối 1 cũng vậy, hãy vận dụng tinh thần này để thanh toán các thế mạnh của địch thủ.
Đập tan
Trong những cuộc hỗn chiến, khi địch ít người hoặc đông quân nhưng tinh thần yếu kém, ta buộc phải đánh thẳng vào đầu địch, đập tan địch ko chút thương tiếc.
sở hữu kẻ địch ngang tài ngang sức, ví như chiêu thức của y bị xáo trộn, điều nhu yếu là phải đập tan nó ngay tức thì.
Phép sơn hải biến hóa
ko nên lặp lại 1 chiêu thức nhiều lần lúc chiến đấu. có thể sử dụng 1 đấu pháp hai lần là tối đa. trường hợp kẻ địch tưởng ta là núi thì ngươi hãy tấn công như biển, nếu địch nghĩ ta là biển thì hãy xuất chiêu như núi. Biến hóa không dừng.
Truy tận gốc
Mỗi lúc thấy mình với thể chiến thắng, nhưng giả dụ tinh thần kẻ địch chưa bị dứt tuyệt, ko chấp nhận thất bại, bắt buộc truy tận gốc, nghĩa là đâm sâu bằng trường kiếm, đâm sâu bằng thân xác và bằng linh hồn để cho kẻ địch buộc phải chấp nhận thất bại 1 bí quyết tâm phục khẩu phục.
Chuyển ý
khi lâm vào thế bất phân thắng bại sở hữu kẻ địch, đầu óc bị lúng túng trong 1 tình thế ko thể phân giải được. lúc đấy, phải cái bỏ tìm mọi cách tấn công của mình, suy nghĩ về tình huống, lấy lại nhịp di chuyển có 1 đầu óc mới mẻ. Hoàn cảnh bất ngờ thay đổi, hãy chuyển ý và chiến thắng có 1 khoa học khác.
Cổ trâu đầu chuột
bắt buộc luôn lưu tâm tới loại đại thể, lấy to thay nhỏ. Võ sĩ đạo phải nên suy nghĩ theo phương thức đó trong cuộc sống hằng ngày và cả trong lúc hợp chiến cộng quân địch.
Chủ tướng nắm quân tình
Vận dụng sự khôn ngoan thuật này trong binh pháp, hãy nghĩ kẻ địch như quân binh của chính mình. khi nghĩ như vậy, mang thể điều động theo ý muốn và truy quét địch, ta vươn lên là tướng và kẻ địch là quân sĩ của ta.
Buông kiếm
Buông kiếm với nghĩa là chiến thắng mà không bắt buộc tới kiếm. Cũng mang tinh thần cầm trường kiếm nhưng ko để chiến thắng.
Thân nhập bàn thạch
khi rèn luyện thành đạt đạo binh pháp, ta với thể đột nhiên biến thân mình thành một khối đá mà ko sở hữu gì đụng chạm lay chuyển được. đó là "thân nhập bàn thạch".
Khẩu quyết: "Không gì lay chuyển được ta".
Lời bạt cho Hỏa Chi Quyển
Lòng ta hướng về Đạo binh pháp từ thuở niên thiếu. Ta đã chuyên tâm tôi luyện đôi tay, rèn luyện thân thể và đạt đến cảnh giới tinh thần tâm kiếm hợp nhất.
Chân võ đạo trong kiếm thuật là tuyệt kỹ nhằm triệt hạ đối phương trong chiến đấu và ko có gì khác bên cạnh chuyện đó.
Phong Chi Quyển (Kaze No Maki)
Dẫn nhập
bắt buộc biết được cách thức của những môn phái khác. nếu không biết phương thuật những môn phái khác thì khó lòng hiểu được tinh túy của môn phái Nhất Lưu.
Trong tất cả những môn phái khác, ko sở hữu môn phái nào là chân đạo.
1 số binh gia trong thiên hạ chỉ lưu tâm đến việc huơ đao múa kiếm – ấy chỉ là phương tiện để mưu sinh, hoàn toàn ko phải là cái Đạo như binh pháp.
những môn phái khác tiêu dùng đại trường kiếm
một vài môn phái với khuynh hướng thích dùng đại trường kiếm. Họ không hiểu được giá trị nguyên lý chém địch bằng toàn bộ bí quyết. Họ bắt buộc lệ thuộc vào chiều dài của thanh kiếm để chiến đấu từ xa mà không buộc phải tới chiếc diệu vợi của binh pháp.
Hơn nữa, khi chiến đấu ở 1 nơi chật hẹp hoặc chém kẻ địch lúc cận chiến thì kiếm sĩ sẽ bị yếu thế, đại trường kiếm sẽ trở nên bất tiện. mang người thể lực yếu ớt việc nâng đại trường kiếm đã tốn bao nhiêu sức lực, còn sức đâu mà chiến đấu. Đừng chê ghét đại trường kiếm một bí quyết võ đoán, nhưng coi nó là bí quyết duy nhất để giành chiến thắng thì thật là ngu xuẩn.
Quan niệm sức mạnh của trường kiếm trong các kiếm phái khác
Đừng nói trường kiếm này mạnh, trường kiếm kia yếu. giả dụ bận tâm về sức mạnh của kiếm, sẽ cố sức chém quá mạnh thì kiếm sẽ bị lệch qua bên, sẽ chẳng chém được gì cả.
Mỗi khi đấu kiếm mang địch, đừng mường tượng việc chém một phương pháp mạnh mẽ hay yếu ớt. Hãy chỉ mường tượng việc là phải hạ địch thủ.
Tinh thần của môn phái ta là chiến thắng có sự khôn ngoan của binh pháp mà ko lưu tâm tới tiểu tiết.
các môn phái khác tiêu dùng đoản kiếm
dùng đoản kiếm không phải là chân đạo để chiến thắng. 1 số người dùng đoản kiếm với chủ tâm nhập nội và đâm đối phương vào khi y không phòng bị, khuynh hướng này là không đúng. mang người nghĩ rằng với thanh kiếm ngắn, họ tả xung hữu đột một cách thong dong, nhưng họ còn cần đỡ các nhát kiếm một bí quyết liên tục và có khả năng bị đối phương dồn vào thế bí. Điều này ko mấy ưa thích với binh pháp chân chính.
các môn phái khác sử dụng trường kiếm
Chém xả đối thủ là chiếc đạo của kiếm pháp. Tùy theo vị trí, trường kiếm của ta với thể bị cản trở về phía trên hoặc hai bên. do đó, buộc phải biết cầm kiếm bí quyết nào để sở hữu thể dụng nó.
những cách xoay tay, cong người, nhảy ra… để chém đối thủ là không đúng mang chân đạo binh pháp.
Trong kiếm pháp của ta, hãy giữ cho tinh thần và thể xác ngay ngắn và khiến kẻ địch cần khom người xoay lưng. Để chiến thắng cần phải có 1 tinh thần tấn công lúc tâm trạng của kẻ địch bị hoảng loạn.
dùng thế thủ có trường kiếm trong những môn phái khác
Coi những thế thủ mang trường kiếm quá quan trọng là 1 phương pháp suy nghĩ lệch lạc. Thiên hạ xem thế thủ thường chỉ áp dụng khi không sở hữu địch thủ.
Thế thủ là dành cho những giả dụ trong ấy ta không để mình nên đi lại, nhằm chứng tỏ 1 tinh thần tăng trưởng mang thể chống lại một cuộc tấn công vũ bão.
Trong cuộc tỉ thí giữa hai người, ta cần luôn luôn chọn bí quyết giành thế thượng phong và tấn công liên tục. Thủ thế là tinh thần chờ đợi tấn công, ngươi bắt buộc khiến thế thủ của đối phương mất ổn định. Hãy tấn công ở điểm mà tinh thần y buông thả, dồn y vào thế lúng túng làm cho y mất trí và khiếp đảm.
Nhãn pháp trong những môn phái khác
một số môn phái chủ trương là mắt nên chú mục vào trường kiếm của địch. 1 số trường phái khác thì chú mục tới tay, đôi chân, mắt, giữa mặt của đối thủ, như thế sẽ bị dao động và đường kiếm sẽ bị rối loạn.
Trong đạo binh pháp, việc thấy khoảng cách, tốc độ đường kiếm đối phương 1 bí quyết tự dưng. Mục tiêu nhìn của ta là nhìn vào tinh thần đối thủ, nhận biết trận địa, chuyển biến của trận chiến. đó là con đường cứng cáp để chiến thắng.
Bộ pháp trong các môn phái khác
có đa dạng phương thuật khác nhau để tiêu dùng đôi chân: mang phủ bộ, đôi chân chấp chới trong chiến đấu; phi bộ thì tạo thói quen nhảy nhót làm cho tinh thần vọng động; khiêu bộ làm tinh thần phiêu bồng; đạp bộ là phương thuật diên trì.
Trong đạo binh pháp, bộ pháp vấn là bất biến. Ta vẫn cử bộ như vẫn thường làm cho trên đường. Đừng để loạn bộ pháp. Tùy vào tiết điệu của kẻ địch mà chuyển động khi nhanh lúc chậm, đồng thời sở hữu thân pháp ưng ý.
Tốc độ trong những binh pháp khác
Tốc độ nhanh vốn ko ở trong chân đạo binh pháp. Dù trong bất cứ môn phái nào thì bậc thầy trong binh pháp cũng không để lộ ra mình bị thúc bách, nóng vội.
Lẽ dĩ nhiên, lỗi nhịp là điều không cần. những tay thiện nghệ chẳng hề bị lạc phách và luôn khoan thai, ko bao giờ tỏ ra rối trí. Tốc độ nhanh trong đạo binh pháp là 1 khiếm khuyết.
Ảo biểu trong các lưu phái khác
Trong binh pháp chiếc gì là biểu, điều gì là ảo?
Dù ở môn phái nào cũng có tâm ấn và ngoại gia công phu. Ta khó thể phân định được chiếc "ảo" và cái "biểu" trong Đạo binh pháp.
Ta ko màng khép Đạo của ta vào trong những môn quy và pháp giới. Cảm nhận được tâm địa và tài trí của môn sinh ta trực truyền cho chúng.
Phương phương pháp ta truyền dạy binh pháp là làm sở hữu tâm thành. Hãy lo chuyên tâm mà luyện.
Lời bạt cho Phong Chi Quyển
Mỗi hệ phái đều với lối lý giải của họ về các nguyên lý. lúc quan điểm khác nhau thì kiến giải sẽ khác nhau. vì thế, quan điểm của mình không nhất thiết phải linh nghiệm đối với hầu hết lưu phái.
Đối có môn phái trường kiếm Nhị Thiên Nhất Lưu, không phải với nội môn và ngoại biểu. Trong các chiêu thức kiếm cũng chẳng với thâm ý sâu xa. Chỉ buộc phải giữ tâm chính trực để thực thi võ đức binh pháp.
không Chi Quyển (Ku No Maki)
Là võ sĩ muốn đắc đạo của binh pháp, hãy chuyên bắt buộc tập luyện. Hãy trui rèn cả "tâm" lẫn "trí" và mài giũa cả "quan" lẫn "kiến".
khi "tâm" ko còn bị mây mờ u ám và trở nên thanh khiết, lúc những đám mây hư ảo che phủ "trí" đã tan đi để "trí" lộ rõ, sẽ đạt cảnh giới "đại thanh minh". đấy mới là "không" đích thực.
Hãy thực hành binh pháp với lòng bao dung, trung thực và quảng đại. Nhờ đó, sẽ "quan kiến" vạn sự vật một bí quyết khoáng đạt, coi "không" là Đạo, và sẽ thấy Đạo là "không".
"Không" là thiện, vô ác.
Trí là hữu.
Lý là hữu.
Đạo là hữu.
Tâm là "không".
Tư vấn xây dựng website | thiet ke website | dịch vụ làm web | làm web | dịch vụ xây dựng website | tao website mien phi | website giá thấp
0 nhận xét:
Đăng nhận xét