Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

Slogan và 'lời tỏ tình' của doanh nghiệp

Đôi lúc người ta ví von slogan như 1 "lời tỏ tình" của công ty đến mang người dùng.

Nội dung nổi bật:

- một trong các slogan được công chúng nhớ đến sớm nhất là "Chu đáo tin cậy, 77 Hàng Đào" của cửa hàng đồng hồ ở Phường Đồng Xuân, Hà Nội. Trong thời kỳ "mậu dịch quốc doanh" mang đặc biệt sắm như cướp, bán như cho, sự cẩn thận được coi là đột phá

>>> Xem thêm: thiet ke logo

- Đôi khi người ta ví von slogan như một "lời tỏ tình" của doanh nghiệp tới sở hữu người dùng. Nhưng chẳng phải "lời tỏ tình" nào cũng dễ dàng được chấp nhận, trừ lúc nó nên thực sự chạm tới trái tim khách hàng và định vị được hình ảnh của doanh nghiệp trong tâm trí họ.

Slogan là một phần không thể thiếu của hoạt động marketing. 1 slogan hay, ý nghĩa nên truyền đạt được thông điệp của sản phẩm, dịch vụ, thậm chí cả chế độ hậu mãi đến với quý khách.

>>> Xem Thêm : thiết kế logo,công ty làm logo, thiết kế thương hiệu, xây dựng profile, doanh nghiệp xây dựng profile, làm logo giỏi.

Chiêu buôn bán của "các cụ"

Lịch sử ngành buôn bán của người Việt là hơi non trẻ. Chỉ từ lúc đất nước mở cửa, hàng hoá, sản phẩm từ bên ngoài vào tràn ngập thị trường, để chọn kiếm chỗ đứng trong người tiêu dùng, những doanh nghiệp, doanh nhân mới nên nghiên cứu thị trường, chọn hiểu thói quen dùng của công chúng để rồi từ đó đưa ra 1 câu ngắn gọn, mang tính khái quát cho thương hiệu của mình để quảng bá ra công chúng.

1 trong những slogan được công chúng nhớ đến sớm nhất là "Chu đáo tin cậy, 77 Hàng Đào" của nhà hàng đồng hồ ở Phường Đồng Xuân, Hà Nội.

khi đấy, nền kinh tế thị trường non trẻ vẫn bị ám ảnh bởi thời kỳ "mậu dịch quốc doanh" có đặc biệt là mua như cướp, bán như cho và xếp hàng cả ngày. Sự cẩn thận sở hữu các bạn vẫn được coi là đột phá trong 1 nền thương mại đang rón rén chuyển dịch sang cơ chế thị trường.

ngày nay, nghe câu "Chu đáo tin cậy…." không mang gì mới nhưng ở thời điểm ấy đã nhanh chóng đi vào lòng người. Nhờ đấy mà ông chủ của 77 Hàng Đào đã lôi kéo được 1 lượng người dùng siêu to và khiến cho ăn phát đạt.

Mục đích của marketing

Theo định nghĩa của giáo trình ở Harvard Business School, buôn bán được giả dụ "nghệ thuật bán hàng", nhưng khía cạnh quan trọng nhất của marketing thật ra ko nằm ở chỗ bán sản phẩm.

Peter Drucker, chuyên gia hàng đầu thế giới về tư vấn quản trị cho rằng: "Mục đích của buôn bán là khiến cho sao để biết và hiểu rõ khách hàng sao cho sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp nhất mang người đó, và tự nó sẽ bán được nó. buôn bán buộc phải là kết quả từ sự sẵn sàng sắm sắm. Từ ấy, việc hình thành nên sản phẩm hoặc dịch vụ mới phát triển thành nhu yếu để tạo ra chúng".

kinh doanh bao gồm 5 bước cơ bản: Nghiên cứu thị trường, phân khúc thị trường, định vị thị trường, công đoạn thực hiện và cuối cộng là kiểm soát.

Kết quả của cả quá trình đó là 1 thông điệp cốt lõi đưa ra công chúng mà hiện tại được biết tới là những slogan đặc trưng cho tên tuổi, thương hiệu sản phẩm.

Slogan từ cổ chí kim

Thực ra thì những slogan ko chỉ là sản phẩm của những chiến dịch buôn bán thuần tuý sở hữu tính thương mại, mà còn là sản phẩm của các chiến dịch truyền thông vì các mục tiêu chính trị xã hội.

Lịch sử Việt Nam vẫn còn ghi lại cuộc khởi nghĩa Lam Sơn lập nên triều đại nhà Lê từ thế kỷ XV. khi đó, Nguyễn Trãi đã cho các bạn mỡ lợn viết lên lá cây tám chữ: "Lê Lợi vi vương- Nguyễn Trãi vi thần".

Kiến theo vết mỡ, gặm lá cây, lá rụng xuống suối trôi về xuôi, người dân nhặt lên đọc và coi ấy là "điềm trời" để hết lòng ủng hộ nghĩa quân Lam Sơn. ấy là bí quyết thu phục nhân tâm hiệu quả nhất trong thời buổi lòng người ly tán.

gần hơn chút nữa là thời kỳ trước năm 1945, khi về Pắc Bó chuẩn bị cho cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền, Hồ Chủ tịch đưa ra câu "Người cày sở hữu ruộng" khiến mục tiêu của Việt Minh.

Người Việt lúc đó mang hơn 90% là nông dân nghèo, lại đối mặt mang sự thiếu đói, có ruộng để cày cấy, mưu sinh được coi là ước mơ cháy bỏng.

Câu này đã khơi nguồn được sức mạnh vô tận của cả 1 dân tộc ngót thế kỷ chìm trong ách cai trị của thực dân, và làm buộc phải kỳ tích tháng Chín, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cùng hoà.

"Lời tỏ tình"

Dĩ nhiên là sức mạnh của thông điệp thông qua kinh doanh nên tương ứng sở hữu uy tín dịch vụ. Điều quan trọng hơn là giữ vững chất lượng dịch vụ đó trong suốt quá trình tồn tại của sản phẩm.

Café Trung Nguyên luôn giữ được hương vị độc đáo và uy tín ổn định mới được người dùng nhớ tới với slogan: "Khơi nguồn sáng tạo". Giày dép Bitis nên có đảm bảo vượt trội mới xứng đáng có danh: "Nâng niu bàn chân Việt". Bia Sài Gòn phải với chất lượng và hương vị độc đáo mới xứng danh: "Có thể bạn ko cao nhưng người khác cần ngước nhìn"…

Đôi lúc người ta ví von slogan như một "lời tỏ tình" của công ty tới sở hữu người tiêu dùng. Nhưng ko phải "lời tỏ tình" nào cũng dễ dàng được chấp nhận, trừ khi nó cần thực sự chạm đến trái tim quý khách và định vị được hình ảnh của công ty trong tâm trí họ.

Thực tế là sau khi chấp nhận "lời tỏ tình", không rõ người dùng phần đông là những "người tình chung thủy", hay họ là các người khó chấp nhận sự thay đổi bởi xu hướng thích lưu giữ các thông điệp cũ và khó chấp nhận những thông điệp mới.

các câu chuyện thành công

KFC là một ví dụ điển hình, nói tới câu slogan "Vị ngon trên từng ngón tay" người ta liên tưởng ngay đến nhãn hàng đồ ăn nhanh KFC. Sau sắp 50 năm được tin dùng, năm 2011, KFC đã quyết định tiêu dùng một slogan mới "So good". Mặc dù slogan mới với thế mạnh ngắn gọn hơn so sở hữu slogan cũ nhưng xét về mức độ được lòng quý khách thì "Vị ngon trên từng ngón tay" vẫn luôn chiếm thế áp đảo.

Câu slogan

Câu slogan "Vị ngon trên từng ngón tay" người ta liên tưởng ngay tới nhãn hiệu đồ ăn nhanh KFC.

Tuy nhiên Amazon lại là một ví dụ điển hình cho sự thành công. Chính thức thành lập vào tháng 7/1995 có mục tiêu ban đầu là xây dựng một nhà hàng bán sách trực tuyến, Amazon đã tìm cho mình slogan "The Earth's biggest book store" (Hiệu sách to nhất Trái Đất).

Sau đó ý tưởng của Bezos – CEO của Amazon, là tạo ra một nhà hàng trực tuyến nhằm sản xuất cho các bạn một số lượng hàng hóa ko ngừng mang mức giá rẻ, sự lựa tìm nhiều, tiện dụng và chi phí cố định tốt.

do đó, cái sản phẩm của họ đã nhanh chóng được mở rộng sang lĩnh vực âm nhạc, phim ảnh, điện tử và hàng hóa nhắc chung. Điều ấy mang nghĩa là hình ảnh "Hiệu sách to nhất Trái Đất" đã ko còn là đủ để mô tả về Amazon.

Slogan bây giờ đang được Amazon tin tiêu dùng đó là "… and You're done". Khác với các thông điệp của thương hiệu khác, thông điệp của Amazon có một điểm nhấn đặc thù thú vị là nó chỉ thực sự toát lên được hàm ý sâu sắc lúc đi kèm có logo mà hãng đang sử dụng.

Hình ảnh logo hiện tại của Amazon thể hiện rằng họ phân phối tới người dùng hầu hết toàn bộ vật dụng từ A tới Z. Dấu mũi tên ở bên dưới chữ thể hiện một nụ cười hài lòng mà bất kì các bạn nào cũng sẽ trải nghiệm khi dùng dịch vụ của Amazon. Đi kèm mang nụ cười hài lòng ấy chính là dòng slogan "…and You're done", sở hữu nghĩa là đa số nhu cầu của bạn đã được đáp ứng.

Dễ dàng thấy rằng "lời tỏ tình" của Amazon hơi ngọt ngào và ấn tượng, thể hiện đúng triết lý buôn bán và mục tiêu định vị hình ảnh của họ, tới mang Amazon người mua sẽ thấy hài lòng lúc chọn được hầu hết vật dụng.

khi slogan "phản chủ"

không ít nếu mang công ty nghĩ ra được những slogan rất hay nhưng khi tăng trưởng mẫu sản phẩm theo hướng rộng rãi đã đi quá xa nên đã nếm mùi thất bại.

Colgate là 1 ví dụ. Hãng này vốn nức danh bởi kem đánh răng sở hữu hương vị bạc hà vừa chống mảng bám, vừa thơm miệng được biết tới có slogan: "Sức khoẻ răng miệng, sức khoẻ toàn thân."

Sau 1 thời gian dài thành công, Colgate quyết định mở rộng sang 1 lĩnh vực mới: Thực phẩm đông lạnh mang thương hiệu: Colgate's Kitchen Entrees.

Colgate từng ôm mộng mở rộng sang lĩnh vực thực phẩm đông lạnh.

Colgate từng ôm mộng mở rộng sang lĩnh vực thực phẩm đông lạnh.

sở hữu lý lẽ: Người sử dụng ăn những bữa ăn Colgate và đánh răng sở hữu kem đánh răng Colgate! 1 liên tưởng rất thú vị và đầy tính khả thi, hứa hẹn mang đến thành công mới cho hãng. 1 mặt vừa giúp PR cho sản phẩm mới, mặt khác giúp gia tăng doanh số, bổ trợ cho mẫu sản phẩm kem đánh.

Thế nhưng, sau khi thành lập Colgate's Kitchen Entrees đã chịu thất bại nặng nề do Colgate là 1 thương hiệu được định hình trong suy nghĩ người dùng rằng nó là: Kem đánh răng - 1 trang bị không thể nuốt, chứ không phải 1 món ăn - 1 trang bị mang thể nuốt.

>>> Tin nổi bật: thiết kế logo công ty

những câu slogan chỉ sở hữu sức mạnh khi nhà chế tạo kiên định theo đuổi sản phẩm và duy trì nó sở hữu uy tín và dịch vụ tương xứng, giả dụ không, sẽ mang kết quả ngược lại!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét