Trải nghiệm người mua (viết tắt là UX - User Experience) là phương pháp 1 người cảm nhận khi giao tiếp mang 1 hệ thống. Hệ thống có thể là 1 trang website, 1 ứng dụng web hoặc phần mềm máy tính, và trong bối cảnh tiên tiến, thường được biểu hiện bằng một số hình thức tương tác giữa con người - máy tính (Human-Computer Interaction: HCI).
những yếu tố trong xây dựng trải nghiệm người mua
những người làm việc về UX (gọi là nhà xây dựng UX) nghiên cứu và đánh giá cách khách hàng cảm nhận về 1 hệ thống, nhìn vào các vấn đề như tính dễ dùng, phương pháp nhận thức về giá trị của hệ thống, tính tiện ích, sự hiệu quả khi thực hiện các tiến trình,...
Nhà xây dựng UX cũng nhìn vào hệ thống con và các quy trình trong 1 hệ thống. Ví dụ, họ sở hữu thể nghiên cứu công đoạn đặt hàng của 1 trang web thương mại điện tử để xem liệu người dùng có thấy giai đoạn sắm sản phẩm từ những trang web dễ dàng và dễ chịu hay không. Họ sở hữu thể đào sâu bằng phương pháp nghiên cứu các thành phần của hệ thống con, chẳng hạn như người sử dụng web có thấy hiệu quả và dễ chịu lúc điền thông tin vào những biểu mẫu website hay ko.
So với phổ biến phân ngành khác, đặc biệt là hệ thống dựa trên nền website, UX vẫn khá mới. Thuật ngữ "trải nghiệm người dùng" được đưa ra bởi Tiến sĩ Donald Norman, một nhà nghiên cứu công nghệ về nhận thức, và cũng là người trước tiên mô tả tầm quan trọng của việc làm tập trung vào người dùng (các khái niệm này cho rằng quyết định làm nên dựa trên nhu cầu và mong muốn của người sử dụng).
0 nhận xét:
Đăng nhận xét