các chuyên gia cho rằng phương pháp rẻ nhất để thành công trong một thị trường toàn bộ bão hòa bây giờ là phấn đấu định vị sản phẩm và sống với định vị ấy càng lâu càng tốt. Và slogan được coi là chìa khóa để mở cánh cửa thành công.
>>> Xem thêm: logo thương hiệu
Dưới đây là những câu slogan (khẩu hiệu) được cho là hay nhất đa số thời đại:
- Be all you can be. US Army - Hãy là tất cả những gì bạn muốn.
- Friend dont't let friend drink and drive. US Department of transportation - Bạn tốt ko để bạn mình say và nên cầm lái.
- Good to the last drop! MaxWell House - Thơm ngon tới giọt cuối cộng.
- Got Milk? American Dairy Association - Bạn đã uống sữa chưa?
- Tastes great...Less filling. Miller Brewing Company - Hương vị tuyệt hảo... không no khá.
- Have it your way. Burger King - Thưởng thức theo bí quyết của bạn.
- I LOVE NEW YORK. New York State Division of Tourism - Tôi yêu New York.
- Imagination at work. General Electric Co. - Trí tưởng tượng trong công việc bay cao.
- It's everywhere you want to be. Visa - Bất cứ nơi nào bạn đến.
- It takes a lickin' and keeps on tickin! Timex - Cứ đều đặn tích tắc đúng giờ.
- Just do it. Nike - Cứ làm cho đi
- Look ma, no cavities. Crest - Mẹ ơi nhìn kìa, ko sâu răng.
- Raising the bar. Cingular - Cao và cao hơn nữa.
- They're Gr-r-reat! Kellogg Frosted Flakes - Ngon tuyệt.
- We deliver for you! United States Protal Service - Chúng tôi chuyên trách việc giao hàng.
- We try harder. Avis - Chúng tôi luôn nỗ lực hơn.
- What happens here, stay here. Las Vegas Convention & Visitors Authority - tới đây, ở lại đây.
- When you care enough to send the very best. Hallmark - khi bạn thật sự lưu ý gửi đi các điều phải chăng đẹp nhất.
- You can do it. We can help. Home Depot - Bạn với thể khiến cho điều ấy, và chúng tôi với thể giúp.
- You're in good hands. Allstate - Bạn đang tìm đúng người dùng cho.
>>> mang thể bạn quan tâm: thiết kế logo doanh nghiệp
Kinh nghiệm cho thấy phương pháp tốt nhất để thành công trong một thị trường hàng hóa đầy đủ là bão hòa ngày nay là cố gắng định vị sản phẩm và sống với định vị đó càng lâu càng rẻ.
"Để ngày càng thành công hơn, bạn bắt buộc tập trung vào một nhóm các bạn cụ thể. giả dụ tính về số lượng, sở hữu thể nhóm khàng hàng mục tiêu không hề là tổng thể thị trường. Tuy nhiên, đầu tiên bạn bắt buộc chắc là nhãn hàng của mình thực sự đặc biệt đối sở hữu nhóm quý khách mục tiêu đó", theo lời của Barry Crossland, Giám Đốc kinh doanh của Nestle.
với thể định vị một sản phẩm là vô cùng khó, nhưng thay đổi 1 định vị hiện hữu cũng ko dễ dàng chút nào, có thể nhắc là cực kỳ khó khăn để thay đổi một hình ảnh tiêu cực về sản phẩm. Sear cố gắng thay đổi hình ảnh thương hiệu cũng như gia nâng cao lợi nhuận năm 1974 bằng bí quyết tăng giá hàng may mặc nữ. Doanh thu giảm hẳn 28% và Sears phải từ bỏ dự án này.
1 ví dụ khác về Black & Decker. Mặc dù doanh nghiệp luôn thành công sở hữu các sản phẩm mới tung ra thị trường, công ty vẫn buộc phải đối mặt có vấn đề về hình ảnh công ty. Bạn có thể nghe phản hồi của một người tiêu dùng dụng cụ máy cầm tay như "Công ty này đã từng vô cùng thấp. Nhưng hiện tại nó cung cấp thêm cả máy rang bắp và máy nướng bánh mì", Ellen Foreman, Giám đốc PR và Truyền Thông của Black & Decker đã chia sẻ như vậy.
Dĩ nhiên, thành công của một định vị đôi không phụ thuộc vào vấn đề thời điểm. Năm 1998, Procter & Gamber tung ra thị trường thành công mẫu tả giấy Luvs dành cho bé trai và bé gái. Thật ra ý tưởng định vị tả giấy dựa vào giới tính trước đó đã được thử nghiệm bởi Scott Paper vào các năm 1970 nhưng chỉ dành được các thành công siêu giảm thiểu.
Luôn bắt buộc khôn ngoan để không định vị sản phẩm theo phong trào hay những sự ưa thích nhất thời. Năm 1988, những sản phẩm trong suốt như bia, lăn khử mùi, dầu gội đầu, nước rửa chén và nước ngọt đã tràn vào thị trường như vũ bão. Người dùng khi bấy giờ so sánh uy tín sản phẩm mang chuẩn tinh khiết, trong suốt, dịu nhẹ, hay thân thiện có môi trường.
Bốn năm sau ấy, sự ưng ý những sản phẩm trong suốt bắt đầu hêt thời. Người tiêu dùng bắt đầu ngại trả tiền cao hơn chỉ để sở hữu sản phẩm ít thành phần, nguyên liệu sản phẩm hơn. Theo báo cáo của Kathleen Deveny của tờ Wall Street Journal. Sản phẩm trong suốt đã chết.
giả dụ bạn quyết định thay đổi định vị sản phẩm, hãy tiến hành thận trọng từng bước. Và bắt đầu bằng việc thay đổi bao bì sản phẩm.
Chuỗi nhà hàng Tim Hortons đối mặt có 1 vấn đề về định vị vài năm trước. Người tiêu dùng cho rằng cửa hàng chỉ bán bánh rán (trong lúc nhà hàng sở hữu bán cả súp và bánh mì). Để giải quyết vấn đề, từ "bánh rán" đã được lấy ra khỏi tên nhà hàng để mọi người nhận thức về những sản phẩm khác ở cửa hàng.
Để tìm hiểu sâu thêm về chủ đề định vị, khuyến khích bạn tìm đọc cuốn Định vị, trận đấu trí não (Positioning: The battle for your mind), tác giả AI Ries và Jack Trout.
Khẩu hiệu sản phẩm là chi tiết thứ năm của định vị thành công. Như Andre Gide từng nhắc "Khẩu hiệu là những cuộc chiến khốc liệt nhằm mang tất cả người tới gần nhau hơn". 1 khẩu hiệu rẻ có khả năng khuyến khích mọi người hành động.
phần lớn khẩu hiệu thất bại vì nó quá chung chung, ko đủ khả năng định vị 1 sản phẩm. Sau đây là các ví dụ:
- không gì mang thể di chuyển bạn như Mercury Mercury - Nothing moves you like a Mercury.
- Thỉnh thoảng cũng cần phá lệ 1 chút Burger King - Somtimes you've gotta break the rules.
- Tôi yêu những gì bạn làm tôi, Toyota Toyota - I love what you do for me Toyota.
- Tinh thần mới của Dodge Dodge - The new spirit of Dodge.
- Được tạo ra cho cuộc đua của loài người Nissan - Built for the human race.
- Biết thêm về GeoGeo - Get to know Geo.
đơn thuần là cảm thấy xuất sắc Marda - It just feels right.
- Nghệ thuật của du lịch Louis Vuitton - The art of travel.
- Nghệ thuật của viết lách Mont Blanc - The art of writting.
- Nghệ thuật của sự độc đáo Cartier - The art of being unique.
- Nghệ thuật của thời gian chính xác Ballantine's scotch - The art of perfect timing.
- Nghệ thuật của khoa học khoa học Audi - The art of engineering.
- sở hữu tương lai tới sắp bạn Ameritrust - Bringing the future lớn you.
- Vấn đề về hiệu suất Kodak - Performance that counts.
- mê say sự lý tưởng Lufthansa - A passion to perfection.
- Nơi ý tưởng thành hiện thực Ricoh - Where imagination becomes reality.
- Vì hôm nay không hề là hôm qua Bankers Trust Co - Because today isn't yesterday.
- Hình ảnh của tương lai Anacomp - The image of the future.
Khẩu hiệu giúp bán rẻ hơn những sản phẩm không đắt tiền, với chút ít khía cạnh rủi ro và được sắm theo kiểu bốc đồng. Khẩu hiệu tóm tắt sứ mệnh của doanh nghiệp trong vài từ cô đọng và khắc vào tâm trí các bạn một ý niệm đơn giản về sản phẩm. Khẩu hiệu cũng đem đến sự thống nhất lúc sử dụng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Khẩu hiệu có tính sống còn trong phương diện chính trị.
các khẩu hiệu tốt thường dễ được thuộc lòng, nghĩa là nó nên ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thuộc. Như lời của Kevin Clancy, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của công ty tư vấn kinh doanh Copernicus "Tạo ra 1 khẩu hiệu nghĩa là tìm ra hai hay ba từ hoặc cụm từ và ghi khắc nó vào tâm trí người tiêu dùng. giả dụ bạn thành công, mọi người sẽ quyết định mua sản phẩm của bạn một bí quyết vô thức và luôn bàn về sản phẩm có các người sử dụng khác".
0 nhận xét:
Đăng nhận xét